Tân đại chiến siêu xe

20:22 Unknown 0 Comments

Ngày hôm qua, ĐÈN XE SANG CÁC LOẠI triển lãm Geneva Motor Show 2013 đã chính thức khép lại nhưng một trong những điều đáng nhớ nhất ở đây là một nấc thang mới được xác lập trong cuộc chiến giành ngôi vương giữa những “cây đại thụ” chế tạo siêu xe, với sự xuất hiện lần đầu của ba “quả bom tấn”: Ferrari LaFerrari, McLaren P1 và Lamborghini Veneno. Điều choáng ngợp hơn, Lamborghini đặt giá cho Veneno ở mức 3 triệu euro và chỉ bán 3 chiếc. Liệu có phải Lamborghini đang gượng gạo khoả lấp sự yếu thế trong trận chiến nảy lửa này?!
Tân đại chiến siêu xe ảnh 1
Như những gì Geneva Motor Show 2013 đã trình diễn, các mẫu siêu xe xuất sắc nhất thời đại được khai màn ở đây. Có đến vài chục siêu xe hiện diện, từ hãng lớn đến hãng nhỏ, không thiếu vắng những tên hiệu như Bugatti, Koenigsegg, Pagani, GTA, Noble, Gumpert, Aston Martin, Wiesmann... song ở các hãng này không có sự đột phá công nghệ. Chỉ có LaFerrari, McLaren P1 và Veneno của Lamborghini là đáng để bàn bởi đây cũng là ba hãng siêu xe nằm trong thế kiềng ba chân của cuộc tân đại chiến siêu xe mới. Cả Ferrari, McLaren và Lamborghini đều có điểm chung là chuyên sản xuất các xe thể thao đắt giá.
Tân đại chiến siêu xe ảnh 2
Ferrari LaFerrari
Triển lãm Geneva là điểm mốc để các hãng cùng phô diễn thế lực mới của họ, nhưng điều rõ ràng rằng thế giới siêu xe đỉnh cao đã bước lên nấc thang mới Đèn trợ sáng L4X với hệ động lực hybrid. Đây là thành quả của phát triển công nghệ và kỹ thuật hiện đại, hợp với xu thế chung của toàn ngành công nghiệp xe hơi thế giới vì những giải pháp động lực hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường. Thậm chí, siêu xe chạy điện như SLS AMG Electric Drive đã được Mercedes-Benz giới thiệu hay Audi có dự án R8 E-Tron và BMW vẫn đang mải mê thử nghiệm chiếc i8 Spyder song hiện tại xe thể thao chạy điện vẫn còn nhiều yếu điểm so với siêu xe hybrid. Hãng xe Porsche Đèn xe cao cấp cũng đang nỗ lực hoàn thiện dự án xe hybrid 918 Spyder để sớm tung ra thị trường.
Tân đại chiến siêu xe ảnh 3
McLaren P1
Trong cuộc chiến tay ba về công nghệ siêu xe hybrid, rõ ràng Ferrari và McLaren đã đi trước Lamborghini một bước ngay tại sàn Geneva 2013. Không có công nghệ siêu xe hybrid, Lamborghini gây sốc bằng đặt mức giá không tưởng 3 triệu euro (3,9 triệu USD) cho Veneno trong khi đó chỉ là một bản thiết kế đặc biệt dựa trên siêu xe Aventador, chính xác hơn Veneno là món quà mừng sinh nhật 50 năm của Lamborghini nhưng sinh nhật là câu chuyện riêng của hãng. Trên phương diện thương mại, dự án 499 chiếc LaFerrari có tổng giá trị 843,3 triệu usd (giá 1,69 triệu usd), dự án 375 chiếc McLaren P1 có tổng giá trị 491,2 triệu usd (giá 1,31 triệu usd) trong khi 3 chiếc Veneno có tổng giá trị chỉ 11,7 triệu usd (giá 3,9 triệu usd).
Tân đại chiến siêu xe ảnh 4
Lamborghini Veneno
Cả LaFerrari và McLaren P1 là hai siêu xe hybrid triệu đô, đều cho thấy sự ưu việt khi phát triển lượng công suất rất lớn nhờ kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, song đặc biệt là khả năng tăng tốc vượt trội. Với tổng công suất 963 mã lực, LaFerrari có thể tăng tốc 0-100km/h dưới 3 giây, 0-200km/h dưới 7 giây và 0-300km/h mất 15 giây. Kỳ phùng địch thủ McLaren P1 với tổng công suất 916 mã lực có thể tăng tốc 0-100km/h dưới 3 giây, từ 0-200km/h dưới 7 giây và 0-300km/h không quá 17 giây. Lamborghini Veneno với công suất 750 chỉ từ động cơ xăng V12 có thể tăng tốc 0-100km/h mất 2,8 giây song hãng không cho biết khả năng tăng tốc từ 0-200km/h và 0-300km/h, và nhiều khả năng sẽ chậm hơn đáng kể so với LaFerrari và McLaren P1. Cũng cần nhớ thêm rằng, để đạt được khả năng bứt phá tốc độ xuất sắc, ngoài hệ động lực mạnh mẽ, cả ba siêu xe này đều ứng dụng triệt để vật liệu sợi carbon để giảm trọng lượng hết mức, hệ thống phanh gốm carbon và hiệu năng khí động học xuất sắc. LaFerrari và McLaren P1 được phát triển từ kinh nghiệm trường đua F1, trong khi Lamborghini Veneno có cấu trúc khí động học từ xe đua Le Mans Prototype (LMP).

0 nhận xét: